Văn bản | Album ảnh | Liên hệ  
 
  FANPAGE FACEBOOK  
  VIDEO CLIPS  
Loading the player...
  CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP  
  HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN  

Văn phòng - 0383.565.207

Ban Tuyên giáo - 0383.844.572
Hôm nay: 6,788 | Tất cả: 18,063,154
  NỘI DUNG ĐANG TRIỂN KHAI  
  ĐỘI TNTP HCM > BÀI VIẾT  
Diễn Châu: Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp của giáo viên làm TPT Đội trong trường học bằng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm học 2017 - 2018
Tin đăng ngày: 7/8/2018 - Xem: 770
 

Như ta đã biết, “Hoạt động Trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.” Vì vậy trong năm học 2017-2018, Hội đồng Đội huyện Diễn Châu rất chú trọng hoạt động này và đã đưa nội dung trực tiếp vào Chương trình công tác Đội và phong trào TN năm học 2017-2018 và chỉ đạo các Liên đội TH, THCS trên toàn huyện triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, trong đó, Hội đồng Đội huyện chỉ đạo điểm hoạt động tại 02 đơn vị là Liên đội TH Diễn Trung, TH Diễn Bích với hoạt động “Hội chợ quê dân gian” và THCS Diễn Hải với hoạt động “sáng tạo khoa học kỹ thuật”.

Trong quá trình tham gia hoạt động TNST, để giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn, học sinh sẽ phải vận dụng kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết vấn đề, ứng dụng trong tình huống mới (không theo chuẩn đã có);  hoặc nhận biết được vấn đề trong các tình huống tương tự; hoặc có khả năng độc lập nhận ra chức năng mới của đối tượng; hoặc có năng lực tìm kiếm và phân tích được các yếu tố của đối tượng trong các mối tương quan của nó, hay có thể độc lập tìm kiếm ra giải pháp thay thế và kết hợp được các phương pháp đã biết để đưa ra hướng giải quyết mới cho một vấn đề.

Trong năm học 2017-2018, các Liên đội TH, THCS trong toàn huyện đã cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình công tác Đội của năm học để đưa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong hoạt động ngoài giờ lên lớp đã giúp cho học sinh học hỏi từ thực tiễn và dần hình thành những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng thuyết trình… ngoài những kỹ năng mềm chung đó các em còn phát triển thêm được một số kỹ năng như Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động; Năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống; Năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân; Năng lực định hướng nghề nghiệp; Năng lực khám phá và sáng tạo.

Có thể kể ra một số hình thức hoạt động TNST như sau:

- Hình thức có tính khám phá: thực địa, thực tế, tham quan, dã ngoại, cắm trại,...

 

Các Liên đội đưa các học sinh đi tham quan tại các địa chỉ đỏ và điểm du lịch

- Hình thức có tính triển khai: dự án và nghiên cứu khoa học, sáng tạo KHKT, hội thảo, câu lạc bộ, ...

Liên đội THCS Diễn Hải tổ chức cho học sinh tham gia sáng tạo KHCN

- Hình thức các hội thi, cuộc thi: thi viết, thi vẽ, thi tìm hiểu, đố vui, giải ô chữ, thi tiểu phẩm, thiết kế thời trang, kể chuyện, chụp ảnh, thuyết trình, tạo video clip,... về một chủ đề nào đó

Tổ chức các cuộc thi hội thi, hội chợ quê...

- Hình thức có tính trình diễn: diễn đàn, giao lưu, sân khấu hóa, tổ chức trò chơi,...

Tổ chức trò chơi

- Hình thức có tính cống hiến, tuân thủ: thực hành lao động việc nhà, việc trường, lao động công ích, tổ chức sự kiện, hoạt động chiến dịch, hoạt động nhân đạo – hoạt động tình nguyện vì xã hội,...v..v..

Tổ chức đọc sách giờ ra chơi...

Lao động chăm sóc công trình măng non

 

Thăm hỏi tặng quà Thương bệnh binh....

Từ thực tế triển khai tại các Liên đội, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chúng ta cần có một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động TNST cụ thể như sau:

Về quy mô tổ chức HĐ TNST, có các quy mô khác nhau như: theo nhóm, theo lớp, theo khối lớp, theo trường hoặc liên trường. Tuy nhiên, việc tổ chức theo quy mô nhóm và quy mô lớp có ưu thế hơn về nhiều mặt như: đơn giản, không tốn kém, mất ít thời gian, học sinh tham gia được nhiều hơn và có nhiều khả năng hình thành, phát triển các năng lực cho học sinh hơn. Như vậy, để giảm tốn kém và đảm bảo chất lượng giáo dục, những hình thức TNST quy mô nhỏ nên phát huy nhiều hơn, ví dụ như: thuyết trình, xê-mi-na, diễn tiểu phẩm, diễn nhập vai, đố vui, giải ô chữ, thi vẽ,... tại lớp hoặc khối - nhất là trong tiết ôn tập, tự chọn,... ; còn quy mô cấp trường và liên trường nên ít hơn, cần cân nhắc lựa chọn và ưu tiên cho những chủ đề và mục tiêu giáo dục lớn, có tính phổ quát... như: TNST về các vấn đề xã hội như an toàn giao thông, bạo lực học đường, HIV – AIDS, sức khỏe sinh sản vị thành niên,...

Cần lưu ý: phạm vi các chủ đề/ nội dung hoạt động và kết quả đầu ra của TNST là năng lực thực tiễn, phẩm chất và năng lực sáng tạo đa dạng, khác nhau của các em HS. Vì vậy, giáo viên không làm thay, không tổ chức, không phân công học sinh một cách trực tiếp mà chỉ hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát cho tập thể hoặc cá nhân học sinh tham gia trực tiếp; hoặc GV đứng ở vai trò tổ chức hoạt động, giúp học sinh chủ động, tích cực trong càng nhiều hoạt động càng tốt.

Khi đánh giá hoạt động, quan trọng nhất là cần quan sát, nhận xét, góp ý và đánh giá ngay trong quá trình hoạt động thực tiễn của HS, dựa trên các biểu hiện cụ thể về phương thức chứ không chỉ dựa vào kết quả hoạt động cuối cùng của học sinh; coi trọng nhận xét quá trình tiến bộ về nhiều mặt khác nhau của học sinh; chú trọng cá tính, sự sáng tạo riêng của các em. Bây giờ có thể hơi sớm nhưng khi TNST đã được đưa vào chương trình như một hoạt động lớn thì cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá riêng đối với kết quả đầu ra của hoạt động này ở học sinh.

Khi tổ chức HĐTNST cần lưu ý thu hút sự tham gia, phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán bộ Đoàn, tổng phụ trách Đội, Ban giám hiệu nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương, các nhà hoạt động xã hội, những nghệ nhân, những người lao động tiêu biểu ở địa phương,…

 Thành Công - Huyện đoàn Diễn Châu

Đội TNTP HCM khác:
Nhiều hoạt động hay, mô hình sáng tạo trong các hoạt động Đội trên địa bàn dân cư (8/9/2019)
Kỳ Sơn: Các Liên đội sôi nổi tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường (1/11/2019)
Kỳ Sơn: Hoàn thành Đại hội các liên đội trường học nhiệm kỳ 2019 - 2020 (28/10/2019)
Diễn Châu: Tổ chức Hội thi Giáo viên làm Tổng Phụ trách Đội TNTP giỏi cấp huyện năm học 2019-2020. (25/10/2019)
Diễn châu: Chỉ đạo thành công Đại hội Liên đội nhiệm kỳ 2019-2020 (17/10/2019)
Nghĩa Đàn: Tổ chức Trại kỹ năng cho thanh, thiếu nhi huyện Nghĩa Đàn năm 2019 (13/10/2019)
Nghệ An: Tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em năm 2019 (30/9/2019)
Quỳ Châu: Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020 (18/9/2019)
Kỳ Sơn: Tổng kết công tác Đoàn - Đội năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 (10/9/2019)
Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động chủ đề năm học 2019 - 2020 (6/9/2019)
Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An tổ chức tập huấn triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022 (29/8/2019)
Nghệ An: Tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi. (30/8/2019)
Diễn Châu: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho cán bộ Đội cơ sở và Giáo viên làmTổng phụ trách Đội năm 2019. (9/7/2019)
Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An nhận cờ thi đua xuất sắc của Hội đồng Đội Trung ương (1/7/2019)
Diễn Châu: Tổ chức Hội thi “ Rung chuông vàng” tìm hiểu Luật trẻ em năm 2016, kiến thức phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và tai nạn đuối nước năm 2019 (21/5/2019)
  TIN MỚI  
Khởi nghiệp từ niềm đam mê dành cho trẻ
Câu lạc bộ Nghệ thuật Sinh viên – hướng khởi nghiệp mới lạ của sinh viên nghệ thuật
Thái Thị Linh – Gương sinh viên khởi nghiệp nổi bật của trường
Gần 1000 ĐVTN tham gia Cuộc thi tìm hiểu luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và sáng kiến PCTH thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên
Yên Thành: Duy trì hiệu quả đội thanh niên tình nguyện sơ cứu nạn nhân tai nạn và tham gia xử lý các tình huống bất thường về giao thông.
Nghệ An: Hiệu quả từ các mô hình bảo vệ môi trường sáng – xanh – sạch đẹp
Đô Lương: Phát huy mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Bến đò ngang an toàn"
Tương Dương: Phát huy hiệu quả mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”
  ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH  
  LIÊN KẾT QUẢNG CÁO  
 
  Trang thông tin điện tử "TUỔI TRẺ NGHỆ AN"
Bản quyền thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An.
Ghi rõ nguồn gốc “Website tinhdoannghean.vn” khi phát hành thông tin từ website này
Mọi chi tiết xin liên hệ Cổng Thông tin điện tử: tinhdoannghean.vn - Email: tinhdoannghean@gmail.com
Địa chỉ: Số 22 - Đường Trường Thi - Thành phố Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.565.207 - Fax: 0383.592.831
Trưởng Ban Biên tập: Đ/c Phạm Tuấn Vinh - UVBTV TW Đoàn, Bí Thư Tỉnh đoàn